Outbound Link là gì? Tổng hợp kiến thức về Outbound Link
Outbound Link là một trong những yếu tố quan trọng trong SEO? Outbound Link không chỉ giúp cung cấp thêm thông tin cho người dùng, mà còn tăng sự tin tưởng và chất lượng cho website của bạn.
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng Outbound Link một cách hiệu quả và an toàn. Trong bài viết này, MDIGI sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Outbound Link là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào đến SEO và còn rất nhiều thông tin hữu ích khác mà ngay bên dưới đây thôi, bạn sẽ hiểu Tất tần tật về Outbound Link là gì?. Hãy cùng theo dõi nhé!
Outbound Link là gì?
Outbound Link, hay còn biết đến là liên kết ngoài, là những liên kết trên website của bạn trỏ đến website khác trên Internet. Ví dụ: Khi bạn click vào Anchor Text là Finance Logs, bạn sẽ được điều hướng qua bài viết “Finance Logs” thuộc tên miền khác – Đây là một Outbound Link.
So sánh giữa Outbound Link (External Link) và Internal Link ?
Outbound Link khác với Internal Link ở chỗ:
Outbound Link là liên kết trỏ đến một trang web khác, còn Internal Link là liên kết trỏ đến một trang web cùng domain. Nó giúp cung cấp thêm thông tin tham khảo cho người dùng và tăng sự tin tưởng cho website của bạn, còn Internal Link giúp tăng thời gian xem trang của người dùng và giảm tỷ lệ thoát trang.
Outbound Link có thể ảnh hưởng đến SEO của website nếu bạn liên kết tới các website chất lượng không tốt hoặc không liên quan. Còn Internal Link lại khác, nó sẽ giúp bạn tối ưu hệ thống bài viết nội bộ được liên kết liền mạch với nhau.
Nếu bạn không xây dựng Internal Link theo chiến lược thì nó có thể ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến SEO.
Những lý do tại sao bạn nên sử dụng Outbound Link?
Tăng sự uy tín và chất lượng cho website của bạn khi cung cấp những nguồn thông tin đáng tin cậy và chuyên sâu cho người dùng.
Tăng sự tự nhiên và phong phú cho nội dung của website của bạn khi kết nối các chủ đề với nhau.
Tăng sự hài lòng và trung thành của người dùng khi giúp họ tiếp cận được những thông tin hữu ích khác.
Tăng sự hợp tác và quan hệ với các website khác khi liên kết tới họ, có thể thu hút được traffic hoặc Inbound Link từ họ.
Tăng tín hiệu ranking cho Google khi cho thấy website của bạn có liên quan đến một lĩnh vực nào đó.
Outbound Link có ảnh hưởng đến SEO không?
Outbound Link có ảnh hưởng đến SEO của website của bạn, nhưng không phải luôn luôn là xấu. Nếu bạn sử dụng Outbound Link một cách tối ưu và chọn lọc, thì nó có thể mang lại những lợi ích cho SEO như:
- Tăng PageRank cho website của bạn khi liên kết tới các website có PageRank cao hoặc có liên quan đến lĩnh vực của bạn.
- Tăng Trustworthiness cho website của bạn khi liên kết tới các website uy tín hoặc có thẩm quyền trong lĩnh vực của bạn.
- Tăng Relevance cho website của bạn khi liên kết tới các website có nội dung liên quan đến chủ đề của bài viết của bạn.
Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng liên kết ngoài một cách lạm dụng hoặc không kiểm soát, thì nó có thể gây hại cho SEO như:
- Giảm PageRank cho website của bạn khi liên kết tới các website có PageRank thấp hoặc không liên quan đến lĩnh vực của bạn.
- Giảm Trustworthiness cho website của bạn khi liên kết tới các website xấu hoặc bị cấm bởi Google.
- Giảm Relevance cho website của bạn khi liên kết tới các website có nội dung không liên quan đến chủ đề của bài viết của bạn.
Những lầm tưởng phổ biến với Outbound Link
Outbound Link sẽ làm mất đi sức mạnh hoặc Link Juice
Đây là một quan niệm sai lầm, vì Link Juice không phải là một nguồn tài nguyên có hạn mà là một chỉ số đo lường sức mạnh của một liên kết.
Nếu bạn liên kết tới các website có chất lượng cao, thì bạn sẽ không mất đi link juice mà còn có thể tăng thêm.
Outbound Link sẽ làm giảm traffic?
Hoàn toàn không, vì nếu bạn cung cấp cho người dùng những thông tin hữu ích và liên quan, thì họ sẽ không rời khỏi website của bạn mà còn quay lại nhiều lần.
Ngoài ra, nếu bạn liên kết tới các website có traffic cao, thì bạn cũng có thể thu hút được traffic từ họ.
Outbound Link sẽ làm giảm thứ hạng SEO?
Đây cũng là một quan niệm sai lầm, vì nếu bạn liên kết tới các website có thứ hạng SEO cao hoặc có liên quan đến lĩnh vực của bạn, thì bạn sẽ không giảm thứ hạng SEO mà còn có thể tăng thêm. Google sẽ coi Outbound Link là một tín hiệu ranking khi cho thấy website của bạn có giá trị và chất lượng.
Không nên thực hiện Outbound Link khi nội dung website không liên quan
Một trong những trường hợp mà bạn không nên thực hiện Outbound Link là khi nội dung website mà bạn liên kết không liên quan đến nội dung bài viết của bạn. Ví dụ: Nếu bạn viết về chủ đề du lịch, thì bạn không nên liên kết tới một website về y tế hoặc giáo dục. Điều này sẽ làm giảm Relevance và Trustworthiness cho website, và có thể gây nhầm lẫn cho người dùng và Google.
Outbound Link nên sử dụng thuộc tính Rel Nofollow
Một trong những trường hợp mà bạn nên sử dụng thuộc tính rel=“nofollow” cho Outbound Link là khi bạn liên kết tới các website mà bạn không muốn chia sẻ Link Juice hoặc không tin tưởng vào chất lượng website của họ.
Ví dụ: Nếu bạn liên kết tới các website quảng cáo, affiliate, hoặc sponsored, thì bạn nên sử dụng rel=“nofollow” để báo cho Google rằng bạn không muốn ủng hộ hoặc chịu trách nhiệm về nội dung của họ.
So sánh giữa Cheirank vs Pagerank
Cheirank và Pagerank là hai chỉ số đo lường sức mạnh của một trang web dựa trên số lượng và chất lượng của các liên kết. Tuy nhiên, chúng có sự khác biệt về cách tính và ý nghĩa, như sau:
CheiRank là một chỉ số dựa trên số lượng và chất lượng của các liên kết đi ra từ một trang web, còn PageRank là một chỉ số dựa trên số lượng và chất lượng của các liên kết đi vào một trang web.
CheiRank có thể được hiểu là một Pagerank nghịch đảo. Nếu Pagerank dựa trên ma trận Google G xây dựng từ ma trận kề với hướng liên kết ban đầu, thì CheiRank dựa trên ma trận Google G* xây dựng từ ma trận kề với hướng liên kết đảo ngược .
CheiRank cho thấy mức độ giao tiếp của một trang web với các trang web khác, còn PageRank cho thấy mức độ phổ biến của một trang web được các trang web khác liên kết tới .
CheiRank và PageRank cùng tạo nên một hệ thống xếp hạng hai chiều cho các trang web trong một mạng lưới. Mỗi trang web đều có cả hai chỉ số này và có thể được so sánh với nhau .
Hướng dẫn thực hiện Outbound Link chuẩn
Thời gian cần thiết: 5 phút
Để đi Outbound Link chuẩn, bạn nên tuân theo những nguyên tắc sau:
- Xem xét cẩn thận nơi dẫn Outbout Link tới
Bạn nên chọn những website có nội dung chất lượng, uy tín, liên quan đến chủ đề bài viết của bạn để liên kết tới. Bạn nên tránh những website xấu, bị cấm, không liên quan, hoặc có quá nhiều quảng cáo hoặc affiliate.
- Sử dụng rel=”nofollow” (hoặc rel=”sponsored” hoặc rel=”ugc”) khi cần thiết
Bạn nên sử dụng thuộc tính rel=“nofollow” (hoặc rel=“sponsored” hoặc rel=“ugc”) cho những Outbound Link mà bạn không muốn chia sẻ link juice hoặc không tin tưởng vào chất lượng của website đích. Ví dụ: liên kết dẫn đến quảng cáo, affiliate, sponsored, hoặc user-generated content (UGC).
- Xác định các vấn đề liên quan đến Outbound Link
Bạn nên kiểm tra thường xuyên các Outbound Link của website của bạn để phát hiện và khắc phục những vấn đề có thể gây hại cho SEO của bạn. Ví dụ: Những liên kết bị gãy, những bị thay đổi nội dung hoặc chất lượng, đặt liên kết quá nhiều hoặc quá ít.
Câu hỏi thường gặp
Bạn có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ kiểm tra Outbound Link trên website, như Screaming Frog, Ahrefs hoặc SEMRush. Bạn chỉ cần nhập URL của website cần kiểm tra vào công cụ và xem kết quả.
Outbound Link có thể ảnh hưởng đến tốc độ tải trang nếu bạn sử dụng quá nhiều liên kết ngoài hoặc liên kết đến các trang web chậm hoặc bị lỗi. Điều này sẽ làm giảm trải nghiệm người dùng và SEO của website.
Outbound Link không phải là một yếu tố bị phạt bởi Google, trừ khi bạn sử dụng các kỹ thuật spam hoặc vi phạm nguyên tắc của Google.
Ví dụ, bạn liên kết đến các trang web xấu, không liên quan, có nội dung độc hại hoặc vi phạm bản quyền; bạn bán hoặc mua liên kết ngoài để thúc đẩy ranking; bạn sử dụng liên kết ẩn hoặc quá mức. Bạn nên tuân thủ các nguyên tắc về chất lượng và bảo mật của Google khi sử dụng Outbound Link.
Tổng quan
Outbound Link là một yếu tố quan trọng trong SEO, vì nó giúp cung cấp thêm thông tin cho người dùng, tăng sự tin tưởng và chất lượng cho website của bạn, và tăng tín hiệu ranking cho Google.
Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến cách sử dụng nó một cách tối ưu và chọn lọc, để tránh những hậu quả tiêu cực cho SEO của bạn.
Bạn cũng nên kết hợp Outbound Link với PageRank và CheiRank để có một cái nhìn toàn diện về sức mạnh của website của bạn trong mạng lưới Internet.
Bài viết liên quan
Lưu ý:
*Thông tin trong bài viết đều là những kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế của đội ngũ sáng tạo tại MDIGI . Mọi hành vi sao chép vui lòng ghi trích dẫn nguồn MDIGI.vn! Xem Điều khoản & điều kiện của Chúng tôi.
*Cập nhật mới nhất ngày: 08/08/2023