Liên hệ tư vấn

CPM là gì? Phân biệt giữa CPM và CPC trong Google Ads


CPM là gì?

CPM (giá mỗi nghìn lần hiển thị) là một tùy chọn quảng cáo trả phí trong đó các công ty trả giá cho mỗi 1.000 lần hiển thị mà quảng cáo nhận được. Một quảng cáo “ấn tượng” đề cập đến khi ai đó nhìn thấy một chiến dịch trên phương tiện truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm hoặc nền tảng tiếp thị khác từ Google.

Hôm nay hãy cùng MDIGI tìm hiểu về CPM là gì? Phân biệt giữa CPM và CPC trong Google Ads nhé!

Misa MDIGI

Công thức tính CPM là gì?

CPM là viết tắt của từ Cost Per Mille, hoặc giá mỗi nghìn lần hiển thị (“mille” là tiếng La tinh có nghĩa là “nghìn”).

CPM đề cập đến chi phí trung bình của một nghìn lần hiển thị quảng cáo hoặc số tiền trung bình bạn trả cho mỗi nghìn lần trình duyệt internet tải quảng cáo của bạn. Để tìm CPM, bạn chia chi phí cho số lần hiển thị và nhân với một “mille” hoặc một nghìn. Phương trình trông giống như:

CPM thường được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo dễ dàng tiếp cận hàng nghìn người xem. Dưới đây là cách nó thực sự hoạt động, loại chiến dịch nào nó hoạt động tốt nhất và kết quả được đo lường như thế nào nhé!

Cách thức hoạt động của CPM là gì?

CPM là một số liệu tiếp thị trực tuyến rất truyền thống, trong đó các công ty trả tiền cho các lượt xem quảng cáo của họ. Nó chủ yếu được sử dụng trong lựa chọn phương tiện quảng cáo, tiếp thị liên quan đến lưu lượng truy cập web và quảng cáo trực tuyến. Một ví dụ tuyệt vời mà nhiều công ty có thể quen thuộc là Google Ads. Nền tảng này hoạt động trên cơ sở CPMCPC.

Một số mạng hiển thị cung cấp CPM dưới dạng cấu trúc đặt giá thầu thông minh hoặc tùy chọn đặt giá thầu. Hầu hết các chiến dịch trên Facebook cũng hoạt động trên cấu trúc định giá CPM, ngay cả khi bạn nhắm mục tiêu các số liệu khác nhau để tối ưu hóa.

Bởi vì một lần hiển thị có trọng số nhỏ như vậy nên những con số này thường được đo bằng đơn vị nghìn hoặc hơn. Không giống như mô hình giá mỗi nhấp chuột (CPC ), mô hình giá mỗi nghìn lần hiển thị đo lường mức độ nhận biết rất cao về một thương hiệu.

Khi nào doanh nghiệp mới nhận được những chỉ số tốt nhất từ CPC?

Các công ty nhận thấy kết quả tốt nhất từ ​​chiến lược CPM khi chúng được sử dụng trong chiến dịch tiếp thị nâng cao nhận thức về thương hiệu tập trung vào việc nâng cao mức độ nhận biết sản phẩm và/hoặc thương hiệu của họ.

Bởi vì các chiến lược CPM được nhắm mục tiêu như vậy nên chúng không lý tưởng cho các công ty nhỏ hơn, thích hợp để thu hút trực tiếp một nhóm nhỏ dân số. Chúng cũng không hoạt động tốt nếu bạn cần các kết quả có thể định lượng được để hỗ trợ chi tiêu đô la tiếp thị của mình. Mặc dù CPM không phải là số liệu để dành thời gian tối ưu hóa, nhưng đây là tín hiệu tuyệt vời để chẩn đoán chiến dịch. Các mức CPM bất thường có thể cảnh báo bạn về các vấn đề có thể xảy ra với việc nhắm mục tiêu của bạn hoặc dẫn đến việc kiểm tra chặt chẽ chất lượng của các mạng và vị trí mà quảng cáo của bạn hiển thị trên đó.

Để tạo nền tảng vững chắc cho chiến lược CPM, hãy đảm bảo bạn hiểu rõ:

  • Các mục tiêu kinh doanh tổng thể và cách mô hình CPM sẽ giúp bạn đo lường chúng
  • Mục tiêu cụ thể cho chiến lược mới của bạn
  • Định nghĩa về khách hàng tiềm năng
  • Các cách phù hợp để theo dõi nhận thức khách hàng mới được tạo của bạn

Hãy nhớ rằng, không tự mình sử dụng CPM như một chiến lược. Kết quả tốt nhất từ ​​các chiến lược CPM luôn song hành với một hình thức tiếp thị khác theo dõi khách hàng tiềm năng của bạn và hoạt động để chuyển đổi họ thành khách hàng (ví dụ: kết hợp với Google Remarketing và Email Marketing).

Hướng dẫn bắt đầu tiếp thị với CPM

Trước khi bắt đầu quảng cáo theo CPM, bạn cần chuẩn bị ba điều:

  • Bạn biết CPM là gì và nó có ích gì cho công ty và kế hoạch của bạn
  • Bạn dành một khoản tiền riêng cho việc quảng cáo theo CPM
  • Bạn có kế hoạch cho những gì bạn sẽ làm sau khi quảng cáo theo CPM

Nếu bạn không làm được ba điều này, bạn sẽ khó có thể thành công với quảng cáo theo CPM.

Làm cách nào giúp quảng cáo CPM hoạt động hiệu quả?

Để quảng cáo CPM hiệu quả, bạn cần chú ý đến những điều sau:

CPM quá cao có thể do bạn chọn đối tượng quá nhỏ hoặc quá khó tìm. Bạn nên xem lại:

  • Bạn có chọn địa điểm cụ thể quá không?
  • Bạn có loại bỏ nhiều người quá không?
  • Bạn có chọn nhiều chủ đề hoặc từ khóa quá không?
  • Bạn có kết hợp nhiều sở thích quá không?
  • Bạn có chỉ chọn một loại mạng hoặc thiết bị không?

Các loại quảng cáo khác nhau có CPM khác nhau trên Facebook. Nếu bạn dùng cả video và hình ảnh trong một nhóm quảng cáo, hãy xem xét xem Facebook có phân bổ ngân sách của bạn hợp lý không hay chỉ để lấp đầy các vị trí không ai muốn.

CPM bất thường trong quảng cáo hiển thị hoặc video có thể do các trang web hoặc vị trí nội dung không tốt. Google có thể bị lừa bởi các trang web ít nội dung nhưng nhiều quảng cáo và dùng bot hoặc người để nhấp vào quảng cáo. Các trang web có URL lạ thường là dấu hiệu của loại này.

Cũng như Google, bạn cần cẩn thận với các vị trí quảng cáo trên YouTube khi quảng cáo trên điện thoại hoặc máy tính bảng. Có thể các bậc cha mẹ cho con họ xem YouTube trên thiết bị của họ. Nếu quảng cáo của bạn chỉ xuất hiện trên các video cho trẻ em, hãy điều chỉnh các tùy chọn liên quan đến độ tuổi, nhân khẩu học hoặc chủ đề.

Mẹo tối ưu chi phí CPM là gì?

CPM có thể xem (vCPM) khác với CPM ở chỗ nó đo lường tần suất người dùng nhìn thấy quảng cáo, thay vì số lần trình duyệt tải quảng cáo đó. Điều này có nghĩa là thay vì theo dõi giá mỗi nghìn lần hiển thị, vCPM theo dõi chi phí cho mỗi nghìn lần hiển thị có thể xem.

vCPM phù hợp hơn cho các thương hiệu D2C vì bạn không phải trả tiền nếu quảng cáo của bạn không được người dùng xem. Ví dụ: bạn không phải trả tiền nếu trình duyệt tải quảng cáo nhưng người dùng không xem được do có lớp phủ che đi.

Theo Cục Quảng cáo Internet (IAB), một quảng cáo được coi là “có thể xem được” khi người dùng xem hơn một nửa quảng cáo trong hơn một giây. Điều này cũng giống với quảng cáo video được bán theo vCPM – người dùng cần xem hơn một nửa video trong hơn hai giây.

Cuối cùng, vì hơn một nửa số lần hiển thị quảng cáo không được xem, các nhà quảng cáo phải trả gần gấp 3 lần tiền cho quảng cáo CPM để đến được với cùng số người.

Phân biệt giữa CPC và CPM là gì trong quảng cáo?

Quảng cáo CPC có thể tăng chuyển đổi khi được sử dụng một cách chiến lược và quảng cáo CPM có thể tăng mức độ tương tác và nhận thức về thương hiệu. Tuy nhiên, có một số nhược điểm đối với mỗi mô hình.

Khi bạn trả tiền cho quảng cáo CPM, 1.000 quảng cáo sẽ được gửi đến đối tượng của bạn dựa trên giá của chiến dịch. Tuy nhiên, số lần hiển thị không nhất thiết có nghĩa là số lượt xem và chắc chắn không có nghĩa là số lần nhấp.

Quảng cáo có thể được đặt trên trang web mà người tiêu dùng đang xem, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là người tiêu dùng đã xem hoặc tương tác với quảng cáo.

Bất kể, bạn vẫn phải trả chi phí cho quảng cáo đó. Việc theo dõi ROI của chi phí mỗi nghìn lần hiển thị (1.000 lần hiển thị) quảng cáo cũng khó hơn vì khó theo dõi có bao nhiêu quảng cáo đã thực sự được xem và đo lường tác động của những lượt xem đó đối với doanh nghiệp của bạn.

Mặt khác, quảng cáo CPC thường nhận được ít hiển thị hơn vì chúng phù hợp hơn và nhắm mục tiêu đến đối tượng cụ thể hơn. Điều đó có nghĩa là chúng ít có lợi hơn nếu mục tiêu của bạn là giới thiệu thương hiệu của mình với nhiều người, nhưng chúng có giá trị hơn nếu mục tiêu của bạn là thu hút những người tiêu dùng có mức độ quan tâm cao.

Bạn cũng có thể dễ dàng đo lường ROI của quảng cáo chi phí mỗi lần nhấp chuột (CPC) vì bạn chỉ trả tiền khi người xem nhấp vào quảng cáo, từ đó bạn có thể theo dõi phần còn lại của hành trình người mua của họ.

Câu hỏi thường gặp

Quảng cáo tìm kiếm động là gì?

Quảng cáo tìm kiếm động là một loại quảng cáo của Google Ads không dựa trên từ khóa mà dựa trên nội dung trang web của bạn. Quảng cáo này sẽ tự động tạo dòng tiêu đề và trang đích (Landing Page) phù hợp với cụm từ tìm kiếm của người dùng.

Xem thêm: Sự khác biệt giữa Key Visual và Logo

Có nên thuê tài khoản quảng cáo Google Ads không?

Câu hỏi này cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như mục tiêu, ngân sách, kinh nghiệm và lĩnh vực bạn cần chạy quảng cáo. Tuy nhiên, MDIGI có thể cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản về việc thuê tài khoản quảng cáo Google Ads:

Google Ads là công cụ hỗ trợ quảng cáo trực tuyến, cho phép bạn tạo quảng cáo để tiếp cận khách hàng tiềm năng trên các kênh như Mạng tìm kiếmMạng hiển thịYouTubeGmail và Google Shopping.
Để sử dụng Google Ads, bạn cần tạo tài khoản quảng cáo Google. Trong đó, Google cung cấp hai loại tài khoản quảng cáo chính: Tài khoản cá nhân và Tài khoản người quản lý (MCC).

Xem thêm: Top 10 Công ty quảng cáo Google uy tín hiện nay [UPDATED]

Những công cụ phân tích từ khóa phổ biến hiện nay là những công cụ nào?

Xem thêm: Top 9 công cụ nghiên cứu từ khoá phổ biến nhất hiện nay

Điểm chất lượng trang website có ảnh hưởng đến thứ hạng quảng cáo của tôi không?

Có. Điểm chất lượng trang web là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng quảng cáo (AdRank) của bạn trên Google Ads.

Tài khoản Google bị tạm ngưng tôi nên làm gì?

Tài khoản Google bị tạm ngưng có thể do nhiều lý do khác nhau, như vi phạm chính sách quảng cáo, lưu lượng truy cập không hợp lệ, vấn đề thanh toán, truy cập trái phép hoặc nội dung vi phạm. Để khắc phục tài khoản Google bị tạm ngưng, bạn có thể tham khảo bài viết sau: Kích hoạt tài khoản Google bị tạm ngưng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Tổng quan

Trong bài viết này, MDIGI đã giải thích cho bạn CPM là gì và sự khác biệt giữa CPM và CPC trong Google Ads.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ khác của Google để nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình như: Google Tag ManagerGoogle Merchant CenterGoogle Adsense,… và còn nhiều hơn thế nữa.

Hãy theo dõi những bài viết mới nhất từ MDIGI bằng cách đăng ký nhận tin, chúng tôi luôn cập nhật những bài viết mới nhất dành cho bạn.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CPM và CPC để tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của bạn trên Google Ads.


Đánh giá: 

(0 lượt)
Lưu ý:

*Thông tin trong bài viết đều là những kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế của đội ngũ sáng tạo tại MDIGI . Mọi hành vi sao chép vui lòng ghi trích dẫn nguồn MDIGI.vn! Xem Điều khoản & điều kiện của Chúng tôi.

*Cập nhật mới nhất ngày: 08/08/2023

Đôi nét về tác giả Misa

Misa

Hiện là Co-Founder, chịu trách nhiệm định hướng phát triển MDIGI lớn mạnh trên nền tảng công nghệ số, giúp khách hàng có thể trải nghiệm được Dịch vụ Uy Tín – Tận Tâm – Chuyên Nghiệp mà chỉ có tại MDIGI.

33 bài viết cùng chủ đề Quảng cáo Google

Hiểu rõ về AdRank trong Quảng cáo Google
Sự khác biệt giữa Key Visual và Logo là gì?
Tại sao nên thuê tài khoản Google Ads?
UTM Tracking Code là gì?
CPA là gì? Cách kiếm tiền Online với Mạng CPA?
Phương thức thanh toán Google Ads bằng ví Momo
Quảng cáo Google Search là gì?
Cách đặt giá thầu Google Ads RẺ NHẤT!
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận