Liên hệ tư vấn

External Link là gì? Tại sao nó quan trọng với SEO?


Một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm khi làm SEO là “External Link là gì? Và tại sao nó lại có vai trò quan trọng trong SEO?”. Để giải đáp thắc mắc này, MDIGI sẽ chia sẻ với bạn đọc những kiến thức cơ bản và chi tiết về External Link, cũng như cách xây dựng nội dung có External Link hiệu quả cho SEO. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé:

External Link là những đường dẫn trên một trang web mà dẫn bạn đến một trang web khác có tên miền khác nhau. Chẳng hạn, nếu bạn có một trang web về hoa và bạn đặt một đường dẫn đến một trang web về cây cảnh, đó là một liên kết bên ngoài (Outbound Link). Ngược lại, nếu một trang web về cây cảnh đặt một đường dẫn đến trang web của bạn, đó cũng là một liên kết bên ngoài (Back Link).

Ví dụ về mã nguồn:

<a href="https://external-domain/"> Văn bản liên kết </a>

Định dạng tối ưu

Khi bạn tạo ra một liên kết bên ngoài, bạn nên chọn những từ có liên quan đến nội dung của trang web mà bạn muốn dẫn đến. Điều này sẽ giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm hiểu được chủ đề và mục đích của liên kết bên ngoài.

Bạn không nên lặp lại cùng một từ khóa trong mỗi External Link, vì điều này có thể làm giảm uy tín của trang web. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các biến thể và từ đồng nghĩa để làm phong phú và hấp dẫn hơn cho văn bản liên kết của bạn.

Tầm quan trọng của External Link đối với SEO?

External Link là những đường dẫn trên một trang web mà dẫn bạn đến một trang web khác có tên miền khác nhau. Liên kết bên ngoài rất quan trọng đối với SEO vì chúng giúp bạn:

  • Xây dựng uy tín và quyền hành với khán giả của bạn bằng cách cho thấy bạn có nguồn tham khảo chất lượng và đáng tin cậy.
  • Cải thiện thứ hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm bằng cách cho thấy bạn có nội dung hữu ích và phù hợp với các truy vấn của người dùng.
  • Nhận được sự chú ý và lưu lượng truy cập từ các trang web khác mà liên kết đến bạn.
  • Tạo ra các mối quan hệ và hợp tác với các trang web khác trong lĩnh vực của bạn.

Tuy nhiên, không phải tất cả các External Link đều có giá trị như nhau. Bạn cần chọn những liên kết bên ngoài có chất lượng cao, liên quan đến nội dung của bạn và không phải là spam.

Bạn cũng cần sử dụng các từ khóa mô tả trong văn bản liên kết (Anchor Text) để giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm hiểu được chủ đề và mục đích của liên kết bên ngoài. Bạn có thể sử dụng thuộc tính Nofollow để chỉ định rằng bạn không muốn liên kết bên ngoài ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn.

Phân loại các liên kết ngoài?

Liên kết Dofollow

Các liên kết Dofollow là những liên kết mà truyền đi sức mạnh của trang (PageRank) từ trang nguồn đến trang đích. Các liên kết Dofollow giúp cải thiện SEO bởi vì chúng chia sẻ link juice, tức là giá trị của liên kết, giữa các trang web.

Các liên kết Dofollow được tạo ra mặc định trong hầu hết các trình soạn thảo HTML cho thẻ Anchor. Không cần thêm bất kỳ mã nào khác.

Ví dụ về mã nguồn:

<a href="https://external-domain.com/"> Văn bản liên kết </a>

Liên kết Nofollow

Các liên kết Nofollow là những liên kết mà không được tính vào trong các phép tính của PageRank. Các liên kết Nofollow là một cách cho các nhà xuất bản đánh dấu các liên kết để các công cụ tìm kiếm như Google không coi chúng là những điểm (hoặc phiếu bầu) ảnh hưởng đến vị trí của một trang web trong các trang kết quả tìm kiếm (SERPs).

Tuy nhiên, cách tính PageRank sử dụng các liên kết Nofollow đã thay đổi. Bắt đầu từ ngày 1 tháng 3 năm 2020, Google bắt đầu xem xét các thẻ liên kết Nofollow như một gợi ý cho mục đích thu thập và lập chỉ mục nội dung trong công cụ tìm kiếm và không phải là một chỉ dẫn.

Do đó, các liên kết Nofollow có thể truyền đi giá trị PageRank nếu thuật toán xác định rằng nó là hữu ích cho việc xếp hạng và lập chỉ mục. Có nhiều cách khác nhau để đánh dấu một liên kết là Nofollow để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được mối quan hệ với trang được liên kết.

Ví dụ về mã nguồn

<a href="https://external-domain.com/"rel=“nofollow”> Văn bản liên kết </a>

Mối liên hệ giữa External Link và Internal Link?

Các liên kết bên trong và bên ngoài đều quan trọng đối với SEO, nhưng chúng có vai trò khác nhau. Các Internal Link giúp tối ưu hóa trang web của bạn từ bên trong, trong khi các External Link lại giúp tăng cường uy tín và sự tin cậy của trang website từ bên ngoài.

Chiến lược đi External Link trong SEO là gì?

Dữ liệu khảo sát về các yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm cho thấy việc có được External Link là mục tiêu quan trọng nhất để đạt được thứ hạng cao.

Điều này xuất phát từ ý tưởng rằng liên kết bên ngoài là một trong những chỉ số khó bị thao túng nhất và do đó, một trong những cách tốt nhất để các công cụ tìm kiếm xác định mức độ phổ biến của một trang web nhất định. Ý tưởng này được sử dụng lần đầu tiên bởi công cụ tìm kiếm đầu tiên là Alta Vista và sau đó được Google cải tiến.

Google đã tạo dấu ấn bằng cách giới thiệu cho cộng đồng Stanford về PageRank (một thuật toán được phát triển bởi Larry Page, đồng sáng lập của Google). Thuật toán này đếm các liên kết siêu văn bản như phiếu bầu cho mức độ phổ biến.

Những trang có nhiều liên kết trỏ đến chúng nhất được coi là phổ biến nhất. Khi chúng được xem là liên quan đến một truy vấn cụ thể, những trang phổ biến và liên quan nhất sẽ trở thành những trang đầu tiên trong kết quả của Google.

Mặc dù thuật toán này ngày nay phức tạp hơn nhiều, nó vẫn có thể bao gồm ý tưởng về External Link như một phiếu bầu. Ngày nay, các công cụ tìm kiếm chính sử dụng nhiều chỉ số để xác định giá trị của các liên kết bên ngoài. Một số chỉ số này bao gồm:

  • Mức độ tin cậy của miền liên kết
  • Mức độ phổ biến của trang liên kết
  • Mức độ liên quan của nội dung giữa trang nguồn và trang đích
  • Anchor Text được sử dụng trong liên kết
  • Số lượng liên kết đến cùng một trang trên trang nguồn
  • Số lượng miền gốc liên kết đến trang đích
  • Số lượng biến thể được sử dụng làm Anchor Text cho các liên kết đến trang đích
  • Mối quan hệ sở hữu giữa miền nguồn và miền đích.

Ngoài các chỉ số này, các liên kết bên ngoài quan trọng vì hai lý do chính:

Sự nổi tiếng, uy tín của liên kết

các công cụ tìm kiếm có thể đo được số lần nhấp vào trang web từ kết quả tìm kiếm của chúng (theo những người làm việc tại Yahoo!), nhưng chúng không thể biết chính xác được số lượng người truy cập một trang web từ các nguồn khác. Việc có nhiều liên kết từ bên ngoài cho biết trang web đó thu hút được sự chú ý của nhiều người.

External Link cũng dễ dàng lưu trữ và kiểm tra số lượng người truy cập. Do đó, các liên kết từ bên ngoài là một phương pháp hay để xác định mức độ yêu thích của một trang web. Các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng số liệu này (giống như PageRank) cùng với số liệu về mức độ liên quan để chọn ra kết quả phù hợp nhất cho một câu hỏi tìm kiếm.

Mức độ liên quan

Các liên kết giúp cho công cụ tìm kiếm biết được các trang web có nội dung gì và có liên quan đến nhau như thế nào. Anchor Text được viết bởi con người (họ hiểu các trang web hơn máy tính) và thường nói rõ ràng về nội dung của trang web mà họ liên kết đến.

Đôi khi đó là một cụm từ ngắn (ví dụ: “bài viết về SEO hay nhất”) chèn URL của trang web đó được dùng trong liên kết cũng giúp các công cụ tìm kiếm biết được mức độ liên quan giữa các trang web.

Các liên kết thường dẫn đến các nội dung có cùng chủ đề. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm xây dựng các trung tâm kiến ​​thức trên Internet để xác nhận một trang web có quan trọng hay không.

External Link có vai trò quan trọng trong SEO, vì nó giúp công cụ tìm kiếm hiểu được lĩnh vực mà bạn đang làm, cung cấp thêm thông tin giá trị cho người dùng và tăng uy tín cho website.
Tuy nhiên, không phải External Link nào cũng có lợi cho SEO, nếu bạn trỏ link đến những trang web kém chất lượng, bị phạt hoặc không liên quan đến nội dung của bạn, thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thứ hạng của website. Vậy làm thế nào để xây dựng External Link chất lượng? Dưới đây là các bước cơ bản mà bạn có thể tham khảo:

  1. Tạo ra nội dung chất lượng

    Bước đầu tiên và quan trọng nhất để xây dựng External Link chất lượng – Đó chính là nội dung phải chất lượng, có giá trị cho người đọc, cung cấp thông tin hữu ích, mới lạ và chính xác, có tính thuyết phục và thu hút sự chú ý.
    Nội dung chất lượng sẽ giúp bạn tăng khả năng được các trang web khác liên kết đến, vì họ muốn chia sẻ những kiến thức tốt cho độc giả của họ.
    Ngoài ra, nội dung chất lượng cũng giúp bạn tăng sự tin tưởng và tạo niềm tin với người dùng, khiến họ muốn quay lại website của bạn nhiều lần.Tạo-nội-dung-chất-lượng

  2. Tham gia các diễn đàn, blog hoặc mạng xã hội

    Bước tiếp theo, bạn có thể tham gia các diễn đàn, blog hoặc mạng xã hội liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang làm, để tìm kiếm những cơ hội liên kết.
    Bạn có thể chia sẻ kiến thức của mình, trả lời các câu hỏi, giải quyết các vấn đề và góp ý cho các thành viên khác. Khi làm vậy, bạn có thể để lại link của website của mình ở chữ ký, tiêu đề hoặc nội dung bài viết, miễn là link đó có liên quan và mang lại giá trị cho người đọc.
    Bạn cũng nên chọn những diễn đàn, blog hoặc mạng xã hội có uy tín và lượng truy cập cao, để tăng hiệu quả của External Link.Tham-gia-các-diễn-đàn-Blog,-MXH

  3. Thuê Guest Post

    Đây là một cách khá hay. Bạn có thể thuê Guest Post, tức là viết bài cho các trang web khác trong cùng lĩnh vực hoặc có liên quan đến website của bạn, và được phép để lại link của website của mình trong bài viết đó.
    Đây là cách giúp bạn tiếp cận được với một lượng khách hàng tiềm năng lớn từ các trang web khác, và tăng sự nhận biết về thương hiệu của mình.
    Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến chất lượng của bài viết và đi link sao cho tự nhiên nhất, để không bị coi là spam hay vi phạm chính sách của các trang web đó.Thuê-Guest-Posting

  4. Liên hệ với các chủ sở hữu trang web hoặc blogger

    Đây là bước cuối cùng để xây dựng External Link chất lượng. Bạn có thể liên hệ với các chủ sở hữu trang web hoặc blogger trong cùng lĩnh vực hoặc có liên quan đến website của bạn, để xin được liên kết từ họ.
    Bạn có thể gửi email hoặc tin nhắn cho họ, giới thiệu về website và nội dung của mình, và đề nghị được liên kết từ họ. Bạn cũng có thể đưa ra những lợi ích mà việc liên kết này mang lại cho cả hai bên, ví dụ như tăng traffic, tăng uy tín, tạo ra nội dung mới hoặc có thể là hợp tác lâu dài. Bạn nên chọn những trang web hoặc blogger có chất lượng cao và uy tín trong ngành, để tăng giá trị của External Link.Liên-hệ-với-các-chủ-sở-hữu-trang-web-hoặc-blogger

  5. Kiểm tra và sửa lỗi External Link

    Sau khi đã hoàn thiện việc đi External Link, bạn không nên quên kiểm tra và sửa lỗi liên kết bên ngoài thường xuyên. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Search Console hay Ahrefs để kiểm tra số lượng và chất lượng của External Link có đạt hiệu quả không. Bạn nên loại bỏ những link bị hỏng, không tồn tại hoặc không liên quan đến nội dung của mình. Bạn cũng nên theo dõi hiệu quả của External Link qua các chỉ số như traffic, bounce rate hay conversion rate.Kiểm-tra-và-sửa-lỗi-External-Link

Câu hỏi thường gặp

External link nên trỏ đến những trang web nào?

External link nên trỏ đến những trang web có nội dung chất lượng, uy tín và liên quan đến nội dung của bạn. Bạn nên tránh trỏ đến những trang web kém chất lượng, bị phạt hoặc không có liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang làm. Bạn cũng nên kiểm tra và cập nhật thường xuyên các external link để đảm bảo chúng vẫn hoạt động và không bị hỏng. External link có thể giúp bạn tăng thứ hạng SEO, tăng uy tín với người dùng và cung cấp thêm thông tin giá trị cho họ.

External link nên sử dụng thuộc tính dofollow hay nofollow?

Thuộc tính dofollow và nofollow là giá trị của thuộc tính HTML cho một liên kết để báo với Googlebot ghi nhận hoặc không ghi nhận việc index liên kết này đến thứ hạng của trang web được trỏ đến.
– Nếu bạn sử dụng thuộc tính dofollow, bạn đang truyền sức mạnh và uy tín của website của bạn cho trang web được trỏ đến.
– Nếu bạn sử dụng thuộc tính nofollow, bạn đang thông báo cho Googlebot không đi theo liên kết này để index cũng như đánh giá nó.
Bạn nên sử dụng thuộc tính dofollow khi bạn muốn trỏ đến những trang web có nội dung chất lượng, uy tín và liên quan đến nội dung của bạn. Trong khi đó, thuộc tính nofollow sẽ giúp website của bạn tránh truyền sức mạnh và uy tín cho những trang web kém chất lượng, bị phạt hoặc không có liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang làm. Bạn cũng nên sử dụng thuộc tính nofollow khi bạn muốn tránh spam link từ những bình luận của người dùng hoặc quảng cáo trả phí trên website của bạn.

External link có cần kiểm tra và cập nhật thường xuyên không?

Có, bạn nên kiểm tra và cập nhật thường xuyên các external link để đảm bảo chúng vẫn hoạt động và không bị hỏng. Nếu bạn để các External Link bị hỏng trên website của bạn, bạn sẽ làm giảm trải nghiệm của người dùng và ảnh hưởng đến thứ hạng SEO của bạn. Bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra link hỏng như Broken Link Checker, Dead Link Checker hoặc Screaming Frog để tìm và sửa các link bị hỏng.

Tổng quan

External Link là một yếu tố quan trọng trong SEO, giúp website của bạn được công cụ tìm kiếm và người dùng đánh giá cao. Mong rằng bài viết này đã giúp các bạn đọc có thêm được nhiều kiến thức hữu ích.

Để tìm hiểu thêm các bài viết cùng chủ đề các bạn hãy đăng ký nhận tin tại Blog MDIGI để cập nhật thêm những bài viết mới nhất nhé. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi đến cuối bài viết!


Đánh giá: 

5/5 (1)
Lưu ý:

*Thông tin trong bài viết đều là những kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế của đội ngũ sáng tạo tại MDIGI . Mọi hành vi sao chép vui lòng ghi trích dẫn nguồn MDIGI.vn! Xem Điều khoản & điều kiện của Chúng tôi.

*Cập nhật mới nhất ngày: 08/08/2023

Đôi nét về tác giả Misa

Misa

Hiện là Co-Founder, chịu trách nhiệm định hướng phát triển MDIGI lớn mạnh trên nền tảng công nghệ số, giúp khách hàng có thể trải nghiệm được Dịch vụ Uy Tín – Tận Tâm – Chuyên Nghiệp mà chỉ có tại MDIGI.

17 bài viết cùng chủ đề SEO OnpageSEO Technical

Schema Markup là gì? Cách sử dụng nó cho SEO
Internal Link là gì? Cách tối ưu hoá Internal Link
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận